แนวทางการจัดทำเว็บไซต์ เพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจ

การทำเว็บไซต์ในปัจจุบัน มีผู้ให้บริการมากมายทั้งแบบที่เป็นเว็บไซต์สำเร็จรูป และเว็บไซต์ Custom made ที่ทำขึ้นเฉพาะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะธุรกิจนั้นๆ ซึ่งจะต้องคำนึงถึงสิ่งต่างๆ ดังนี้
1.การเลือกเนื้อหาเว็บไซต์ ถือเป็นส่วนสำคัญในการเริ่มต้นทำเว็บไซต์ ทั้งการจัดโครงสร้าง และ ความ นิยมของเว็บไซต์ สำหรับผู้เริ่มต้น ควรเริ่มต้นจากการสำรวจตัวเอง ว่าชอบหรือสนใจสิ่งใดมากที่สุด หรือมีความรู้เชี่ยวชาญด้านใดมากที่สุด
2.โครงสร้างของเว็บไซต์ มีจุดมุ่งหมายสำคัญคือการที่จะทำให้ผู้เข้าเยี่ยมชม สามารถค้นหาข้อมูลในเว็บไซต์ได้อย่างเป็นระบบ โดยจะต้องพิจารณาถึงความเป็นไปได้ของประเภทของผู้เข้าเยี่ยมชม เพราะผู้เยี่ยมชมแต่ละประเภทจะค้นหาข้อมูลที่แตกต่างกัน
3.สามารถดูเว็บไซต์ได้ในหลายบราวเซอร์ การทำเว็บไซต์ควรจะทำเพื่อให้สามารถดูได้จากทุกๆ Version ของ Software ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Netscape Communicator Internet Explorer หรือ อื่นๆ การทำให้ทุกคนดูได้นี้ ถือว่าเป็นการขยายฐานของผู้เข้าเยี่ยมชม
4.ความเร็วในการโหลดเว็บไซต์ สำหรับหน้าแรกของเว็บไซต์ไม่ควรให้โหลดข้อมูลช้า ปัจจัยที่จะกระทบต่อความเร็ว ได้แก่ ขนาดของรูปภาพที่ใช้ จำนวนของรูปภาพที่ใช้และปริมาณของตัวอักษรที่อยู่บนหน้านั้นๆ
5.ความง่ายในการค้นหาข้อมูล ปัจจัยหลักนั้นขึ้นอยู่กับโครงสร้างของเว็บไซต์ตั้งแต่ตอนแรกที่มีการจัดโครงสร้างและจัดกลุ่มของข้อมูล นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ อย่างเช่น การมี Navigator bar หรือ แถบนำทางในทุกๆหน้าของเว็บไซต์ และถ้าสามารถให้บริการ Search และ Sitemap ได้ก็จะเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ค้นหาข้อมูลได้ง่ายยิ่งขึ้น
6.ตัวอักษร ฉากหลังและสี ที่นิยมใช้คือ ตัวอักษรสีดำ บนฉากหลังขาว ถ้าต้องการกำหนดประเภทของตัวอักษรควรใช้ที่เป็นสากลนิยม เช่น ในกรณีภาษาอังกฤษ อาจใช้ Arial หรือ Times News Roman ในส่วนภาษาไทย อาจใช้ MS Sans Serif การเลือกใช้ตัวอักษรภาษาไทยนั้น ต้องระวังเป็นพิเศษเพราะในกรณีที่เครื่องผู้เยี่ยมชมไม่มีตัวอักษรนั้นๆ อาจทำให้ผู้เข้าเยี่ยมชมไม่สามารถอ่านตัวอักษรได้เลย
7.รูปภาพ คือไฟล์กราฟิกประเภท GIF หรือ JPEG ในปัจจุบันไฟล์ประเภท PNG ก็มี ลักการพิจารณาการใช้ประเภทเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด คือ จำนวนสีของรูปภาพนั้นๆ ถ้าเป็นภาพแต่งหรือภาพถ่ายที่มีสีมากๆ ก็ควรใช้ไฟล์ประเภท JPEG แต่ถ้าเป็นเพียงปุ่มหรือป้ายที่มีสีไม่มากก็ควรใช้ GIF
8.ส่วนประกอบที่ขาดไม่ได้ของเว็บไซต์ คือ ประวัติความเป็นมาและข้อมูลปัจจุบัน ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับผู้เข้าเยี่ยมชม และอาจจะเพิ่มเติมเกี่ยวกับแถบนำทาง Search Sitemap และยังมีหัวข้ออื่นๆ เช่น ข้อเสนอแนะ คำถามที่ถูกถามบ่อย
9.ก่อนที่จะนำเว็บไซต์ Upload ไปยัง Server ควรจะมีการทดสอบ โดยใช้ทั้ง Netscape Communicator และ Internet Explorer เพื่อดูความเร็วในการโหลดว่าช้าหรือเร็วเพียงใด
10.หลังจากที่เว็บไซต์ Publish ถ้าเป็นไปได้ควรทดสอบก่อน สิ่งที่จะต้องกระทำหลัง Publish คือ การสำรวจ ปรับปรุง และดูแลรักษาเว็บไซต์ เมื่อพบความคิดดีๆ ที่อาจนำมาปรับปรุงเว็บไซต์ได้ก็ควรจะจดบันทึกไว้

Posted in: ธุรกิจ

Comments are closed.