วัสดุบูรณะฟัน – ปูนผง เอสซีจี Polycarboxylate, ซีเมนต์ฟอสเฟตสังกะสี

ปูนผง เอสซีจี ซีเมนต์ทันตกรรมเช่นซีเมนต์ polycarboxylate เป็นวัสดุที่ใช้ในการรักษาฟันหรืออุปกรณ์ทันตกรรมในสถานที่ในปากและยังปิดช่องว่างระหว่างฟันและการบูรณะ บางครั้งมีการใช้ร่วมกับสารอื่น ๆ และเรียกว่าเบส พวกเขาสามารถเป็นสองประเภท:

  • ชั่วคราว (Zinc Polycarboxylate)
  • ถาวร (Zinc Oxide Eugenol, Zinc Phosphate cements)

 

วัสดุที่ถูกเลือกขึ้นอยู่กับเกณฑ์บางอย่างเช่นความสามารถในการละลายต่ำแรงอัดสูงและแรงดึงแรงกัดเซาะแรงเฉือนเวลาการตั้งค่าความไวต่อความชื้นความเข้ากันได้กับการบูรณะอื่น ๆ ผลกระทบต่อเยื่อฟัน วัสดุบางประเภทเช่น Zinc Polycarboxylate Cement และเรซินสามารถใช้ได้ทั้งระยะสั้นและสุดท้าย

 

Zinc Oxyphosphate / Zinc Polycarboxylate

ทั้งสองนี้ถูกใช้ในทางทันตกรรมมาเป็นเวลานาน พวกเขามีส่วนประกอบของกรดที่มีแนวโน้มที่จะกัดฟัน, demineralizing เนื้อฟันแม้ว่าจะไม่ได้ในทางที่เท่าเทียมกัน

Zinc Phosphate Cement หรือ ZPC ส่งผลให้ demineralization มีค่ามากกว่า Zinc Polycarboxylate ความมั่นคงของมันเป็นเหมือนยางเมื่อมันตั้งและวัสดุพิเศษจะถูกลบออกเมื่อมันตั้งอย่างสมบูรณ์เพื่อหลีกเลี่ยงมันถูกดึงออกมา เนื่องจาก ZPC มีคิวริคออกไซด์จึงมีสีน้ำตาลและไม่เหมาะสำหรับการบูรณะด้วยเซรามิกเสมอไป

ZPC จะต้องได้รับการจัดการอย่างระมัดระวังเนื่องจากความผันแปรของผงต่อสัดส่วนของของเหลวอาจส่งผลกระทบต่อเวลาการทำงานและการตั้งค่าความสอดคล้องของการผสมและการไหลรวมถึงระดับการละลายความแข็งแรงและความหนา

 

ชั่วคราว

แคลเซียมไฮดรอกไซด์, ซิงค์ออกไซด์ยูจีนอลและออกไซด์ที่ไม่ใช่สังกะสีออกไซด์ใช้เป็นวัสดุชั่วคราวและไม่เป็นอันตรายต่อฟัน แคลเซียมไฮดรอกไซด์นั้นมีอยู่ในเนื้อฟันและสีงาช้างและหนักกว่าซิงค์ออกไซด์ยูจีนอล สามารถตัดแต่งได้อย่างง่ายดายจากขอบเรซินและครอบฟัน เนื่องจากไม่ได้มีพื้นฐานมาจาก Eugenol จึงไม่มีปัญหากับเรซิ่นในการเป็นวัสดุขั้นสุดท้าย

 

Zinc Oxide Eugenol และ non-Eugenol มีประสิทธิภาพในการซีล แต่มีแนวโน้มที่จะเข้าไปยุ่งกับเรซิ่น ในกรณีที่ใช้เรซินเป็นการฟื้นฟูขั้นสุดท้ายมักจะใช้ Zinc Oxide รุ่นที่ไม่ใช่ Eugenol เรซิ่นยังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับเป็นวัสดุชั่วคราวสำหรับการเก็บรักษาและลักษณะความงามยกเว้นบางครั้งมันอาจเป็นเรื่องยากที่จะลบและยังส่งผลให้ฟันเปลี่ยนสีหลังจากการกำจัด

 

ปูนผง เอสซีจี ซีเมนต์ถาวร

 

ตัวอย่างบางส่วน ได้แก่ Zinc Oxide Eugenol, Zinc Oxyphosphate, Zinc Polycarboxylate, ionomers แก้วและเรซิน ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ Zinc Oxide Eugenol มีข้อเสีย พบว่าอิออนแก้วมีความไวต่อความชื้นและพันธะอย่างถาวร ในขณะที่ข้อได้เปรียบคือความสามารถในการเติมช่องว่างใด ๆ เมื่อสัมผัสกับความชื้นข้อเสียโดยธรรมชาติคือความเสี่ยงของการแตกหัก

 

ปูนผง เอสซีจี ซิงค์โพลีคาร์บอกซิเลทของสังกะสีทำให้เยื่อบุโพรงฟันที่ดีและวัสดุยึดติดและมาในรูปแบบของผงและสารละลาย พวกเขาตั้งค่าได้อย่างรวดเร็วและเป็นตัวเลือกที่นิยมมากที่สุดสำหรับการแก้ไขครอบฟันและอินเลย์และเยื่อบุโพรงโดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนที่จะทำการบูรณะและหลังการรักษาคลองรากฟัน

Posted in: สินค้าและบริการ

Comments are closed.