การพัฒนาเว็บไซต์เพื่อการทำ ธุรกิจ e-Commerce ให้ประสบผลสำเร็จ


การเริ่มต้นธุรกิจ e-Commerce ดำเนินการได้หลายรูปแบบและสามารถมีพัฒนาการไปตามโอกาส ในการเติบโตของธุรกิจ ดังนี้
– การลงประกาศขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ที่เป็นสื่อกลางการซื้อขาย  โดยผู้ให้บริการด้านตลาดกลาง (e-Marketplace): เพื่อทดสอบตลาดด้วยสินค้าจำนวนไม่มาก  ของใช้ส่วนตัว   ของหายาก  ซึ่งทำให้ไม่ต้องยุ่งยากในการดูแลเว็บไซต์  และการติดต่อทางการเงิน
– นำสินค้าออกประมูลทางอินเทอร์เน็ต:   หากคุณมีสินค่จำนวนไม่มาก หรือเป็นของที่หายาก และไม่ต้องการความยุ่งยากในการจัดการเกี่ยวกับเว็บไซต์ ก็สามารถนำสินค้านั้นมาประมูลได้ โดยผ่านทางเว็บไซต์ที่ให้บริการในรูปแบบนี้ เช่น eBay หรือ pramool
– การใช้บริการจาก e-Commerce  สำเร็จรูป    เป็นการซื้อระบบงาน e-Commerce สำเร็จรูปเข้ามาใช้  จะหาซื้อระบบได้ง่าย ส่วนใหญ่มีมาตรฐานเดียวกัน จะทำให้ประหยัดงบประมาณและใช้เวลาไม่นานในการติดตั้ง  แต่อาจแก้ใขให้ตรงกับความต้องการหรือความเหมาะสมของธุรกิจได้ยากและหากผู้พัฒนายกเลิกไปจะไม่สามารถขอคำปรึกษาได้อีก
– พัฒนาร้านค้าออนไลน์โดยจ้างบุคคลภายนอกดำเนินการ ซึ่งจะเป็นผู้มีความชำนาญงาน    ทำให้การพัฒนาได้เร็ว  ตามงบประมาณที่ได้มีการจัดสรรไว้  แต่ต้องระวังข้อมูลของธุรกิจอาจถูกเปิดเผยและ   มีปัญหาในการบำรุงรักษา
–  พัฒนาร้านค้าออนไลน์โดยทีมงานของตนเอง:  ใช้ทีมงานของตนเอง  ซึ่งต้องมีทักษะ ความรู้และประสบการณ์ ในการพัฒนาระบบ e-Commerce ซึ่งใช้เวลานานและต้นทุนสูง แต่สามารถตอบสนองความต้องการได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม วิธีการนี้ค่อนข้างจะยุ่งยาก

การพัฒนาหรือการสร้างเว็บไซต์ e-Commerce ในปัจจุบันมีแนวทางหลักๆ อยู่ไม่กี่แนวทาง โดยมากแล้วผู้ประกอบการจะอาศัยวิธีการในลักษณะการจ้างนักพัฒนามืออาชีพเข้ามาจัดการธุรกิจของตัวเอง มีการตกลงกันถึงความต้องการของผู้ประกอบการถึงเรื่องต่างๆ ที่เป็นเรื่องหลักๆ บนหน้าเว็บไซต์ ของการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อาทิ วิธีการแสดงสินค้าบนแคตตาล็อกออนไลน์ วิธีการเลือกสินค้าใส่ในตระกร้าสินค้า วิธีการชำระเงิน รวมถึงการออกแบบหน้าตาของเว็บไซต์ ซึ่งบางบริการที่จัดไว้ให้ของนักพัฒนามืออาชีพจะเป็นในลักษณะเทมเพลท คือ มีรูปแบบหน้าตาเว็บไซต์ที่ถูกออกแบบไว้แล้ว เพียงแค่ผู้ประกอบการมีสินค้าและข้อมูลต่างๆ ก็สามารถนำมาใส่ไว้บนรูปแบบที่ถูกจัดวางไว้แล้วอย่างง่ายดาย วิธีการนี้ก็ได้รับความนิยมในระดับหนึ่งแต่มีข้อสังเกตว่าเว็บไซต์นั้นๆ จะมีหน้าตาและการจัดวางฟังก์ชั่นการใช้งานคล้ายๆ กันไปหมด

ส่วนอีกวิธีหนึ่งที่ผู้ประกอบการหลายรายเรียกใช้บริการจากนักสร้างเว็บมืออาชีพคือ ปล่อยให้มีการออกแบบอย่างเต็มที่ สร้างสรรค์ e-Commerce ให้ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการมากที่สุด ทั้งการออกแบบ แอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่คิดให้บริการแก่ผู้ใช้เว็บ รวมถึงการคิดในเรื่องการตลาดให้ครอบคลุม โดยมากบริการรับสร้างเว็บนั้นๆ จะใช้สโลแกนว่า โทเทิล โซลูชั่น สำหรับเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ ลักษณะวันสต้อปเซอร์วิสบนเรื่อง e-Commerce

Posted in: ธุรกิจ

Comments are closed.